Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nhiệm Mầu Của Lòng Thương

15 Tháng Tư 202415:31(Xem: 540)
Nhiệm Mầu Của Lòng Thương

Nhiệm Mầu Của Lòng Thương

 Châu Trọng Ngô
Tâm Anh 

 3

  

 Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.

   Một người con gái sắc thuốc bắc cho Mẹ đang bị bệnh. Khi mới bắt đầu công việc, người con gái đã cẩn thận tuân theo lời dặn trong phái thuốc 'ba chén lấy năm phân, phải riu riu lửa v.v…Ấm thuốc đã nằm trên lửa gần một giờ rồi sao mà chưa được, cô gái đã tỏ ra bồn chồn ái ngại sợ bị trễ giờ vì cô hẹn đi dự cuộc vui ngày sinh của đứa bạn. Ý thức "sắc thuốc cho Mẹ” chỉ hiển hiện trong giai đoạn đầu; giai đoạn tiếp theo đã bị dành cho "tâm lăng xăng” cho đến khi ấm thuốc đạt mức "năm phân” thì cũng vừa đúng lúc cô gái đã sửa soạn xong y phụcchỉnh tề để đặt chén thuốc cạnh đầu giường của Mẹ với lời thưa vội vã: "Mẹ ngó chừng đến 6 giờ chiều thì uống thuốc, con đi cái đã”.

   Khoa Cảm Xạ học đã nêu ra trường hợp ngược lại: Người sắc thuốc chỉ là con dâu của bà bị bệnh nhưng suốt cả thời gian sắc thuốc, người dâu đó luôn luôn có ý thức mình cũng đang sắc thuốc cho Mẹ, mong mẹ gặp thầy gặp thuốc cho mau lành, thương nghĩ đến những lúc Mẹ khỏe mạnh vui sống với con cháu trong nhiều ngày qua. Ý thức và tỉnh táovề hành vi đang làm là sắc thuốc, người con dâu đã biết "sống trong hiện tại”, thêm vào đó lòng thương chân tình của cô con dâu đối với Mẹ đã phụ trợ vào thang thuốc bằng cách chuyển tải năng lượng sinh học vào cơ thể Mẹ, tạo nên làn sóng nhập đúng kênh của vùng cơ thể cần chữa trị để Mẹ uống thuốc tăng phần hiệu quả hơn.

   Cũng về tình cảm trong gia đìnhchúng ta thấy có một chi tiết đang bị mờ nhạt dần dần: cái cảnh "bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn” có lẽ chỉ còn trong ký ức của các bà mẹ nay đã già hơn 80 tuổi. Thời gian mẹ gần gũi con lúc con còn thơ dại đang giảm đi quá nhiều. Dù chi thì mỗi lần con đau, nếu con được mẹ bồng ẵm âu yếm, tay mẹ thoa nhẹ vào lưng con hay nói chung con được mẹ vỗ về trìu mếnchắc chắn con cảm nhận được lòng thương bao la của mẹ thu nhận được năng lượngsinh học từ mẹ, làm vơi dịu đi rất nhiều cơn đau đang hành con.

   Lòng thương hướng đến tha nhân chính là một nguồn năng lượng sinh học và lòng thương của Mẹ đối với con hay của con đối với Mẹ, vốn rất tự nhiên và rất thiêng liêng phải là trường hợp năng lượng cực đại trợ lực rất nhiều cho thân tâm của người mà lòng thương hướng tới.

   Hai sự việc nêu trên tuy nội dung có khác nhưng cùng một nguyên tắc ứng xử:  Ý thức việc đang làm và làm với tất cả lòng thương. Nếu nguyên tắc này được lưu ý áp dụng nhiều trong cuộc sống của mọi người thì có lẽ xã hội loài người đã được yên bình từ lâu. Quả thật khó sống theo nguyên tắc đó một cách rốt ráo. Như trường hợp chúng ta phải viết thư khuyên răn con cháu hay bằng hữu có sai phạm. Trước hết chúng ta phải để tâm tư lắng đọng nghĩ đến tất cả mọi tình tiết giảm nhẹ cách nhìn của mình về lỗi lầm của họ, các tình tiết đó có thể là hoàn cảnh hiện tại đáng thương, có thể là những điều tốt của kẻ đối tác. Nghĩ cho cùng và nghĩ với lòng thương cảm, chắc chắn chúng ta viết được một bức thư như ý, đạt mong muốn cuối cùng là được người nhận thư bình tâm đọc thư để có dịp nghiền ngẫm về những điều phải trái trong thư. Lòng thương đã ngăn chặn được hậu quả của cơn giận, tránh được những chủ nghĩa đụng chạm và những lời lẽ khó nghe. Chính lòng thương đã chặn đứng không để mâu thuẫn kéo dài, duy trì được mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người.

   Cùng theo chiều hướng đó và trong khung cảnh rộng lớn hơn của cuộc sống sau một thời giandài tung hoành khắp Âu Châu Napoleon đệ nhất đã thấm thía kết luận:

"Bạo lực và tấm lòng đều đem lại hiệu quả nhưng rốt cuộc bao giờ tấm lòng cũng khuất phục được bạo lực.”

   Nương theo nguyên tắc tương tự, trước ngày khai trương một quán ăn chay, vị quản lý đã tập hợp tất cả nhân viên để căn dặn mọi người phải ý thức công việc mình đang làm, ví dụ ngồi lặt rau phải biết mình đang lặt rau để từ đó có ý thức ngắt bỏ lá rau hư, coi kỹ vứt sâu ra ngoài, không quên dùng dung dịch sát trùng rau. Ngoài ra trong tâm người lặt rau phải biết rau được dọn ra cho khách dùng, có ý mong mỏi khách được ngon miệng khi dùng rau do mình rửa. Người đầu bếp chế biến thức ăn, người rửa ly chén, người chạy bàn đều được nhắc nhở tương tự. Ngay cả người thu tiền cũng luôn phải tự nhủ tính toán đúng số tiền và không quên thầm cảm ơn khách hàng đã đến với quán.

   Hình như hằng tháng quán chay đều có cuộc họp để nhắc nhở và có lẽ nhờ cách làm đó mà đã có sự cảm thông sâu sắc giữa tiệm chay và khách hàng đến nay đã được mấy năm rồi, tiệm chay trở nên đông khách lạ thường.

   Lòng thương hay nói chung tình cảm là năng lượngnghĩ tưởng tôn trọng khách hàng của quán chay hay tổng quát hơn là tư tưởng cũng là năng lượngNăng lượng này ở quán chay đã được phát ra và hấp dẫn được khách hàng đến với quán.

   Còn có một khía cạnh khác của lòng thương liên hệ đến đời sống tâm linh mà chúng ta thường nghe nói đến. Lòng thương đã tạo nên sự giao cảm nhiệm mầu giữa người sống với người chết mà mẫu chuyện sau đây đã làm "sững sờ dân chúng nước Đức” theo người kể.

   Cách đây không lâu một nhóm Tăng Ni được nhà nước Đức giao cho một tòa nhà để lập Viện Phật học ứng dụng Âu Châu. Trong giai đoạn đầu, khi mới đến công tác tại tòa nhà đó, một vài người trong nhóm Tăng Ni đã nằm thấy có nhiều trẻ em khuyết tật khóc than cầu cứu. Các Tăng Nitrong nhóm cộng đồng xót thương các hương linh bé nhỏ nên đã lập đàn cúng cháo và bánh kẹo, lễ vật thì đơn sơ nhưng lòng thương thì rộng lớn, có lẽ điều đó đã làm cho một vài người trong nhóm lại nằm mộng và lần này thì thấy nhiều cháu khuyết tật cùng nhau ăn bánh kẹo và vui đùa thỏa thích. Diễn biến của sự việc chưa được truy xét ngọn nguồn thì không ngờ lại được xác thực bởi một sự trùng hợp lạ kỳ. Ngày 14 - 11- 2008 vừa qua nhóm Tăng Ni đã phát hiện ra phiến đá tại vườn hoa trước cổng của tòa nhà trên đó có ghi bằng tiếng Đức:

   "Đây là chứng tích kỷ niệm cách đây 60 năm vào ngày 14 - 11 - 1938 nhà nước Đức Quốc xã đã ra lệnh đem 700 trẻ khuyết tật trong tòa nhà này ra chích thuốc giết chết họ và can thiệp vào bộ phận sinh dục của những người bệnh tâm thần còn khỏe mạnh để họ không thể sinh con.” Bên dưới những dòng chữ này có ghi ngày 14 -11 - 1998

   Rõ ràng lòng thương của Quý vị Tăng Ni đến công tác tại Viện Phật học ứng dụng Âu Châu tại Đức đã được chứng nghiệm và giao cảm với các oan hồn uổng tử trẻ thơ. Đây cũng là dịp để chúng ta nhớ lại rằng mỗi lần tổ chức tế lễ hay kỵ giỗ, mọi thành phần tham dự phải nghiêm tranghướng về hương linh các người đã quá cố với lòng thương vô hạn, nhẫm niệm hay tụng đọc những mong cầu siêu thoát. Có thể đây đã là thói quen mà chúng ta thường được nghe nhắc lại "nhập từ bi quán” để cầu nguyện quốc thái dân an trong mỗi lễ Phật Đản hằng năm.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 49)
Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦].
(Xem: 144)
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển.
(Xem: 197)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(Xem: 240)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(Xem: 247)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 225)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 318)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 343)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 364)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 365)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 441)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 396)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 383)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 355)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 392)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 421)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 332)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 293)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 335)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 351)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 442)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 509)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 507)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 515)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 496)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 501)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 776)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 731)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 1013)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 592)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 812)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 635)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 629)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 509)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 624)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 596)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 782)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 561)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 963)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 698)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 696)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1154)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 793)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 679)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 1056)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 644)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 762)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 751)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 723)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 735)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant